Làm giàu từ cây tăm

Làm giàu từ cây tăm

Không cần nhiều vốn, cũng không cần kĩ thuật cao siêu, chàng trai trẻ Nguyễn Bách Trường (Hoài Đức, Hà Nội) đã trở thành tỷ phú từ những chiếc tăm tre. Hiện anh làm chủ cơ sở sản xuất tăm tre với hơn 100 lao động, doanh thu 3 tỷ/năm.

Giấc mơ làm giàu khi trong quân ngũ

Cơ sở sản xuất tăm tre Trường Thịnh nổi tiếng nhất huyện với mức tiêu thụ gần 40 tấn/năm. Ít ai biết rằng, ông chủ Nguyễn Bách Trường là một chàng trai trẻ từng phải bỏ học giữa chừng vì nhà nghèo.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh Trường quyết định nhập ngũ nhưng không quên giấc mơ kinh doanh, làm giàu. Suốt thời gian trong quân đội, ngoài việc học tập và rèn luyện, chàng trai trẻ còn ngày đêm dùi mài kinh nghiệm làm giàu qua sách báo. Anh cũng tự mày mò thiết kế logo cho sản phẩm tăm tre tương lai.

sang-che

Năm 2008, anh Trường xuất ngũ và trở về quê hương theo nghề làm tăm cùng gia đình. Anh nhận thấy tăm trên thị trường chất lượng chưa đảm bảo, anh tự nhủ tại sao tăm để xỉa răng mà không phải là tăm sạch, không độc hại? Nung nấu ý nghĩ phải làm tăm sạch và kiếm tiền từ tăm, anh Trường bắt tay vào làm.
Với số vốn ít ỏi 5 triệu đồng nhờ bán số tăm bố mẹ cho, anh Trường quyết định sẽ tự đi trên con đường kinh doanh mình đã lựa chọn là giàm giàu từ tăm.

Gian nan ngày đầu khởi nghiệp

Ngày đầu, với số vốn nhỏ và chưa có nhiều kinh nghiệm trên thị trường, anh Nguyễn Bách Trường đã gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng anh biết đường đến thành công không trải sẵn hoa hồng, con đường ấy đầy trông gai. Muốn thành công phải sẵn sàng đón nhận thử thách và vượt qua chúng.

Không có thời gian đi học, anh Trường tự mua sách về  nghiên cứu kiến thức kinh doanh, thị trường, cạnh tranh. Từ những kiến thức ấy, anh đã áp dụng vào thực tế công việc của mình. Thời gian đầu anh sản xuất và kinh doanh tăm theo cách đi bán trực tiếp tại các cửa hàng. Tuy nhiên, do chưa tạo được thương hiệu nên tăm liên tục bị ế ẩm.  Vốn ít, cơ sở vật chất kém, thiết bị kỹ thuật chưa cao, thiếu kinh nghiệm quản lý…tăm lại không bán được, khiến anh Trường nhiều lúc muốn bỏ cuộc để đi làm thuê.

sang-che2

Tuy nhiên được sự động viên của vợ anh Trường lại có thêm động lực. Anh cho biết có thời điểm hai vợ chồng anh phải bán thêm nước mía để có thêm thu nhập.

Đích thân đi chào hàng tăm cho các đại lý anh Trường thấu hiểu được nỗi vất vả, cũng từ đó rút ra được nhiều bài học về thị trường và quản lý cho mình. Anh kể có hôm phải nhịn đói đi hàng chục cây số để mời tăm mà không bán được gói nào. Nhưng với sự kiên trì, anh đã có được đơn hàng đầu tiên là 200 gói tăm. Đó cũng chính là động lực tiếp thêm sức mạnh cho anh bám nghề. Anh tin mình đã đi đúng hướng!

Tỷ phú tăm

Hiện nay cơ sở tăm tre của anh Trường đã được trang bị máy móc hiện đại, tạo công ăn việc làm cho hơn 100 lao động chủ yếu là phụ nữ và trẻ em trong vùng, doanh thu 3 tỷ/năm.

Anh đã thành công khi có ý tưởng tạo dựng tăm VIP được làm từ cây giang thay cho chất liệu tre. Tăm giang của Trường có thân tròn, bóng, đầu nhẵn. Anh Trường chia sẻ: “Cây giang có tính dẻo, dai và mùi thơm nên giá thành sẽ đắt hơn”.

Anh Trường phải mất một năm để đưa tăm giang vào thị trường Việt. Anh nhập giang về, giao cho từng hộ gia đình, tuốt sợi bằng tay. Sau đó, các sợi giang sẽ được chuyển về xưởng chọn lọc đạt chất lượng, tiến hành xén, sấy khô và đóng gói. Một trong những quy trình quan trọng nhất khi làm tăm đó là sấy khô. Anh chia sẻ: “Cây giang là nguyên liệu tươi nên cần được sấy bằng ga để làm khô trong 10 phút. Nếu kỹ thuật sấy đạt chuẩn, tăm sẽ được bảo quản từ 6 tháng – 1 năm, còn nếu không tăm sẽ nhanh bị hỏng, mốc. Tăm bằng giang không tẩy trắng bằng lưu huỳnh, còn giữ nguyên được màu xanh, mùi thơm, mang đến sản phẩm an toàn, có giá trị sử dụng tốt nhất”.

Ngoài việc nâng cao chất lượng của tăm, anh Trường luôn chú trọng đến khâu thiết kế mẫu mã sản phẩm. Bởi theo anh một sản phẩm dù nhỏ nhưng cũng phải chăm chút cho nó thì mới bắt mắt được khách hàng. Hơn nữa đời sống ngày càng cao, người tiêu dùng không những chỉ sử dụng đồ tốt mà còn phải đẹp nữa.

Hiện tại, tăm của anh Trường được bán với giá khoảng 1000/gói, 6000/hộp. Anh tạo công ăn, việc làm cho 10 công nhân tại xưởng và 100 người làm việc tại nhà ở Cát Quế, huyện Hoài Đức. Cơ sở vật chất của xưởng tăm cũng đã khang trang, rộng rãi, có máy mọc trị giá đến 2 tỷ đồng. Mỗi tháng, cơ sở sản xuất Trường Thịnh tiêu thụ khoảng 3 tấn tăm, mang về doanh thu cho anh là 3 tỷ/năm. Nói về dự định trong tương lai, anh Trường mong muốn sẽ mang sản phẩm của mình vào thị trường miền Nam và xuất khẩu sang nhiều nước láng giềng như Lào, Campuchia…

Nguồn: học làm giàu

 

Về tác giả

dianaodoms855

Theme Settings